วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

Daily Direc 2010-01-07

Market Attitude: เคลื่อนไหวแคบเหมือนเดิม
ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบแคบๆ โดยไม่มีปัจจัยอะไรเข้ามา
กระทบนัก ตั้งตลาดต่างประเทศก็เคลื่อนไหวลักษณะเดียวกัน และเมื่อคืน
ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่เปลี่ยนแปลง ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาไม่ได้ช่วย
ตลาดนัก ขณะที่นักลงทุนรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้
ราคาน้ำมันดิบ ก็ยังไม่หยุดความร้อนแรง บวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 จากปัจจัย
หลักเดิมๆ ในช่วงนี้คืออากาศหนาวเย็น และเงินดอลลาร์ที่อ่อนลง แม้ตัวเลข
สต็อกน้ำมันจะออกมาผิดคาด สำหรับปัจจัยในประเทศช่วงนี้ ก็ไม่ได้มีสีสัน
อะไรนัก วนเวียนอยู่กับเรื่องการเมืองที่น่าเบื่อเหมือนเดิม
สำ หรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยระยะสั้น การเคลื่อนไหวก็น่าจะ
เหมือนเดิม คือแกว่งตัวแคบๆ ตลาดหุ้นขึ้นสลับการขายทำกำไร เนื่องจาก
บรรดานักลงทุนที่ได้เปรียบในเรื่องต้นทุนค่าคอมมิสชั่น จะตัดสินใจเข้าออก
ได้ง่ายขึ้น ในทางเทคนิคและกลยุทธ์ยังมองเหมือนเดิม จะกลับเข้าไปเล่น
เมื่อผ่านแนวต้าน 737-742
กลยุทธ์การลงทุน
􀂾 ระยะกลาง : ที่ลุ้นตอนผ่าน 720 จุด ยังถือต่อ
􀂾 ระยะสั้น : ลงไม่เล่น แต่ถ้าผ่าน 737-742 จุด ลุ้นเล่นต่อยอด

Market Viewpoint:
ตลาดหุ้นสหรัฐ – ดาวโจนส์ +1.66 จุด +0.02% ปิดที่ 10,572.02 ISM
เปิดเผยดัชนีภาคบริการเพิ่มขึ้นสู่ 50.1 ในเดือนธ.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัว
เล็กน้อย แต่ต่ำกว่าที่คาด ADP Employer Services เปิดเผยรายงานการจ้าง
งานซึ่งบ่งชี้ว่าการปรับลดการจ้างงานในภาคเอกชนได้ชะลอตัวลงในเดือน
ธ.ค. ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาค
เกษตรในวันศุกร์นี้
น้ำมันดิบ – NYMEX +1.41 เหรียญ +1.72% ปิดที่ 83.18 ดอลลาร์/
บาร์เรล ขึ้นเป็นวันที่ 10 ติดต่อกัน ผลจากดอลลาร์ร่วงลงและภาวะอากาศ
หนาวเย็น ถึงแม้สำนักงาน EIA รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นสูงเกินคาด
ในสัปดาห์ที่แล้ว
การว่างงาน - กระทรวงแรงงาน เผยสถานการณ์การว่างงานของไทยมี
แนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องโดยคาดว่าอัตราการว่างงานเดือนธ.ค.52 จะลดเหลือ
1.1% หรือประมาณ 4 แสนคนจากที่เคยสูงสุด 2.1% ในเดือนเม.ย.ปี
เดียวกัน
รถไฟฟ้า - กระทรวงคมนาคม คาด จะเปิดประมูลการบริหารการเดิน
รถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ในปี 54
CIMBT - เผย"ขณะนี้"ไม่มีแผนนำหุ้นออกจาก ตลท. / มองสินเชื่อปีนี้โต
12%
DTAC - ตั้งเป้าหมายลูกค้าใหม่สุทธิในปี 53 ที่ระดับ 8 แสนราย ลดลงจาก
ราว 1 ล้านรายในปี 52 หลังตลาดใกล้อิ่มตัว ขณะที่เตรียมรุกเจาะกลุ่มลูกค้า
รากหญ้ามากขึ้น
A - คาดว่าปี 53 จะมีกำไรสุทธิเติบโต 15-20% จากราว 400 ล้านบาทในปี
ก่อน ตามรายได้จากยอดขายที่รอรับรู้การโอนคอนโดมิเนียม
TYONG - ลั่นปีนี้กำไรโตเท่าตัว รุกบ้านเดี่ยว-ขายที่ดินเปล่า

Market News
จับตาปี 2010 เจ้าหน้าที่ยกเครื่องกฎระเบียบพลิกโฉมภาคการเงินทั่วโลก
ถึงแม้กฎระเบียบการเงินโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปเพียงเล็กน้อยนับตั้งแต่เกิดวิกฤติภาคธนาคารในปี 2008 แต่กฎระเบียบดังกล่าวก็กำลังจะ
ได้รับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอีกไม่ช้านี้ ทั้งนี้ คาดกันว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) จะกำหนดรูปแบบขั้นสุดท้ายของโครงสร้าง
กฎระเบียบใหม่ในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินงานของธนาคารและตลาดทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเป็นอย่างมาก นักวิเคราะห์นโยบายกล่าวว่า จะ
มีการวางข้อจำกัดที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในด้านสัดส่วนการใช้เงินกู้ในการดำเนินงานและสัดส่วนการดำรงทุนสำรองซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลกำไรในภาค
ธนาคาร นอกจากนี้ ตลาด OTC สำหรับตราสารอนุพันธ์ที่ไม่เคยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลในช่วงก่อนหน้านี้ก็จำเป็นต้องเข้ามาอยู่ภายใต้กฎระเบียบใหม่
ด้วยเช่นกัน สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้จะเผชิญกับข้อจำกัดใหม่ในด้านการจัดทำโครงการสินเชื่อจำนองและการแปลงสินเชื่อจำนองเป็นหลักทรัพย์
รวมทั้งในการแปลงตราสารหนี้อื่นๆเป็นหลักทรัพย์ด้วย ขณะที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ก็จะเผชิญกับการเพ่งเล็งมากยิ่งขึ้น (Reuters)

รัฐบาลคาดอัตราว่างงาน ธ.ค.52 ลดเหลือ 1.1% จากสูงสุด 2.1% ในเม.ย.
กระทรวงแรงงาน เผยสถานการณ์การว่างงานของไทยมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องโดยคาดว่าอัตราการว่างงานเดือนธ.ค.52 จะลดเหลือ 1.1% หรือ
ประมาณ 4 แสนคนจากที่เคยสูงสุด 2.1% ในเดือนเม.ย.ปีเดียวกัน กระทรวงแรงงาน ได้รายงานต่อที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่าข้อมูลที่แสดงถึง
สถานการณ์การเลิกจ้างที่ดีขึ้น ได้แก่ จำนวนผู้ประกันตนที่มาขึ้นทะเบียนขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน ลดลงเหลือ 40,638 คน ในเดือนพ.ย.52
จากที่สูงสุด 101,939 คน ในเดือนก.พ.52 ขณะที่สถานประกอบการ แจ้งความต้องการแรงงานขณะนี้ ประมาณ 1.2 แสนตำแหน่ง ซึ่งความต้องการ
แรงงานสูงขึ้น 6.5% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีที่แล้ว สำหรับกรณีมาบตาพุด หากมีการระงับทั้ง 65 โครงการ คาดว่าจะมีลูกจ้างได้รับผลกระทบ
ประมาณ 4 หมื่นคน แต่หากก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จ จะมีการรับลูกจ้างเข้าทำงานประมาณ 1.5 หมื่นตำแหน่ง (Reuters)

คมนาคม คาดเปิดประมูลบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ในปี 54
กระทรวงคมนาคม คาด จะเปิดประมูลการบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ในปี 54 หลังต้องใช้เวลาราว 1 ปี เพื่อจัดทำร่างประกวดเชิญ
ชวนเอกชนเข้าร่วมประมูล(TOR) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางใหญ่-บางซื่อ เป็นรถไฟฟ้าแบบยกระดับระยะทาง 23 กิโลเมตร มีสถานีรับส่ง
ผู้โดยสาร 16 สถานี มูลค่าโครงการราว 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวได้มีการประมูลงานโยธาไปแล้ว นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษก
รัฐบาล กล่าวว่า ครม.เศรษฐกิจ ได้เห็นชอบในหลักการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ในรูปแบบ PPP Gross
Cost ซึ่งเป็นรูปแบบที่ภาครัฐจ้างเอกชนในการดำเนินการ ทั้งนี้ เอกชนจะเป็นผู้ลงทุนในระบบอาณัติสัญญาณ ระบบจัดเก็บค่าโดยสารตัวรถไฟฟ้า
และบริการเดินรถไฟฟ้า รวมทั้งบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง ขณะที่ภาครัฐจะลงทุนค่างานโยธาทั้งหมด และรัฐเป็นผู้จัดเก็บรายได้ค่าโดยสารรวมถึง
รายได้เชิงพาณิชย์ และจะจ่ายคืนให้เอกชน ในลักษณะค่าจ้างบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง (Reuters)

CIMBT เผย"ขณะนี้"ไม่มีแผนนำหุ้นออกจาก ตลท.,มองสินเชื่อปีนี้โต 12%
ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) ซึ่งถือหุ้น 94% โดยซีไอเอ็มบี แบงก์ ของมาเลเซียเผย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีแผนขอเพิกถอนหุ้นออกจากตลาด
หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)แม้บริษัทแม่ในมาเลเซีย มีแผนเข้ามาจดทะเบียนใน ตลท. CIMBT หรือเดิมคือ ธ.ไทยธนาคาร(BT) ปัจจุบันมี ซีไอเอ็ม
บี แบงก์ ของมาเลเซีย ถือหุ้นอยู่ 94% โดย CIMB เข้าซื้อหุ้นของ BT จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และผู้ถือหุ้นรายย่อยเมื่อ
ปลายปี 51 ขณะที่ CIMB Group Holdings Berhad ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Bursa Malaysia ได้ประกาศไว้เมื่อเดือนพ.ย.ปีก่อนว่า
จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลท.เพิ่มเติม โดยเป็นการจดทะเบียนในลักษณะ Dual listing การจดทะเบียนในตลท. ครั้งนี้ กลุ่ม CIMB มีแผนเสนอขายหุ้น
ให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 35 ล้านหุ้น และคาดว่าการเข้าจดทะเบียนในตลท. จะเสร็จสมบูรณ์ในครึ่งแรกของปี 53 (Reuters)

DTAC ตั้งเป้าลูกค้าใหม่สุทธิปี 53 ที่ 8 แสนราย ลดลงจากปี 52
บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ตั้งเป้าหมายลูกค้าใหม่สุทธิในปี 53 ที่ระดับ 8 แสนราย ลดลงจากราว 1 ล้านรายในปี 52 หลัง
ตลาดใกล้อิ่มตัว ขณะที่เตรียมรุกเจาะกลุ่มลูกค้ารากหญ้ามากขึ้น "เนื่องจากจำนวนประชากรต่อมือถือ อยู่ที่ระดับ 95% ซึ่งถือว่าเต็มมากแล้วทำให้ยอด
ของลูกค้าใหม่จะลงลึกเป็นกลุ่มรากหญ้ามากขึ้นซึ่งถือว่าปีนี้จึงต้องออกแคมเปญแบบเจาะจงมากขึ้น" นายเกษชญง สกาวรัตนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส
กลุ่มธุรกิจพรีเพด ของ DTAC กล่าว จำนวนลูกค้าใหม่สุทธิที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วส่งผลให้ฐานลูกค้าของบริษัทอยู่ที่ราว 21 ล้านราย นายเกษชญง คาดว่าปี
นี้การแข่งขันในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่จะรุนแรงทำให้บริษัทตั้งงบการตลาดไว้ที่ระดับ 700-750 ล้านบาท โดยจะออกโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าเดิม และออก
แคมเปญพรีเพดอย่างน้อย 5 แคมเปญ เพื่อหวังให้บรรลุเป้าหมายลูกค้าใหม่สุทธิในปีนี้ที่ 8 แสนราย ซึ่งน่าจะเป็นจำนวนลูกค้าใหม่สุทธิ ในระดับเดียวกัน
กับผู้ประกอบการรายอื่นด้วย (Reuters)

อารียาฯ คาดปี 53 กำไรสุทธิเติบโต 15-20%, คอนโดฯหนุน
บมจ.อารียา พรอพเพอร์ตี้(A) คาดว่าปี 53 จะมีกำไรสุทธิเติบโต 15-20% จากราว 400 ล้านบาทในปีก่อน ตามรายได้ที่ขยายตัวจากยอดขายที่
รอรับรู้การโอนคอนโดมิเนียมซึ่งมีความสามารถทำกำไรสูง พร้อมมีแผนเปิด 4-5 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 5-6 พันล้านบาท นายวิศิษฎ์ เลาหพูนรังษี
ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ อารียาฯ คาดว่าปี 53 จะมีรายได้รวมเติบโต 15-20% จากกว่า 3 พันล้านบาทในปีที่แล้ว ตามการรับรู้ยอดขายที่
รอการโอน และยอดขายใหม่ การรับรู้ยอดขายรอโอนในปีนี้ ส่วนใหญ่จะมาจากโครงการคอนโดมิเนียม"เอ สเปซ" และโครงการทาวน์เฮ้าส์"เดอะคัลเลอร์"
เป็นหลัก ซึ่งเป็นการรับรู้รายได้ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว บริษัทยังมีแผนเปิด 4-5 โครงการใหม่ในปีนี้ มีมูลค่ารวมกว่า 5-6 พันล้านบาท แบ่งเป็น โครงการ
คอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่ มูลค่า 1.8 พันล้านบาท เพื่อขยายตลาดจับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ที่ระดับราคาขาย 8-9 หมื่นบาท/ตารางเมตร จากเดิมเป็น
กลุ่มลูกค้าระดับราคา 6-7 หมื่นบาท/ตารางเมตร (Reuters)

TYONG ลั่นปีนี้กำไรโตเท่าตัว รุกบ้านเดี่ยว-ขายที่ดินเปล่า
"ธนายง" มั่นใจผลงานปี 2553 กำไรโตเท่าตัว ประกาศรุกโครงการบ้านเดี่ยว ธนาซิตี้ ปรับกลยุทธ์ขายที่ดินเปล่ากว่า 200 ไร่ รอสนามกอล์ฟ-
สาธารณูปโภคเสร็จสมบูรณ์ หวังมูลค่าเพิ่มขณะที่ธุรกิจโรงแรมไปได้สวยเซ็นสัญญารับจ้างบริหาร 20 โรงแรมในเวียดนาม-เขมร-ลาว-อินเดีย
(กรุงเทพธุรกิจ)

CAWOW คาดปี 53 ขาดทุนลดลง, หวังสมาชิกเพิ่ม-ลดต้นทุน
บมจ.แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์(CAWOW) คาดปี 53 จะมีผลขาดทุนสุทธิลดลงจากปี 52 หลังมีแผนลดต้นทุน ขณะเดียวกันคาดว่าจะมี
สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น ตามการปรับแผนธุรกิจ "ปี 2010 ยังจะมีผลขาดทุนอยู่ แต่น่าจะขาดทุนน้อยกว่าปี 2009 แต่ cashflow จะดีขึ้น"นายแอริค มาร์ค เลอ
วีน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CAWOW กล่าว CAWOW มีผลขาดทุนสุทธิตั้งแต่ปี 50 โดยช่วง 9 เดือนแรกปี 52 มีผลขาดทุนสุทธิ
รวม 196.25 ล้านบาท ปีนี้บริษัทมีแผนลดต้นทุนลง 40% รวมถึงการปรับแผนธุรกิจใหม่โดยจะปรับการเก็บค่าบริการสมาชิกรายปี จากเดิมจะเป็นการ
จ่ายล่วงหน้าก้อนใหญ่ให้เป็นการจ่ายรายเดือน โดยราคาค่าบริการจะเพิ่มขึ้นได้ราว 50% จากปัจจุบันที่เฉลี่ย 1-1.5 พันบาท/เดือน ซึ่งจะทำให้บริษัทมี
กระแสเงินสดหมุนเวียนเพิ่มขึ้นในการขยายธุรกิจ ปัจจุบันมี CAWOW มีฐานลูกค้า 1.15 แสนคน มีสาขาทั้งสิ้น 10 สาขา วานนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้น
CAWOW อนุมัติแผนเพิ่มทุนจดทะเบียน โดยการออกหุ้นใหม่ 402 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในอัตรา 1 หุ้นเดิมต่อ 1.34 หุ้นใหม่
ในราคาหุ้นละ 0.45 บาท (Reuters)

Source: BSEC Research

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น